GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 27
Số lượt truy cập: 1512761
QUANG CÁO
TẬP HUẤN DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TIỂU HỌC TẠI TRƯỜNG TH SỐ 1 AN THỦY. 12/10/2017 4:17:41 PM
Thực hiện Công văn số 1064/GDTH ngày 04/12/2017 của Phòng Giáo dục & Đào tạo Lệ Thủy v/v triển khai tập huấn dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh tiểu học, sáng ngày 06/12/2017 tại Trường TH số 1 An Thủy, Thầy giáo Phan Anh Xuân chuyên viên phụ trách bậc học phòng GD & ĐT Lệ Thủy,và cô giáo Dương Thị Việt Hà – PHT Trường TH Sơn Thủy đã tổ chức triển khai tập huấn cho toàn thể đội ngũ CBGV của 03 đơn vị là TH số 1 An Thủy, TH số 2 An Thủy, Trung tâm GD trẻ khuyết tật Lệ Thủy.

Phát triển năng lực học sinh là một nhiệm vụ quan trọng đối với các trường phổ thông, đặc biệt là cấp tiểu học - cấp học nền tảng giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

       Thầy giáo Phan Anh Xuân và cô giáo Dương Thị Việt Hà đã hướng dẫn khái quát các nội dung cần biết-hiểu và vận dụng trong quá trình dạy học như:

       1. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh gồm hoạt động dạy của người dạy và hoạt động học của người học. Hoạt động dạy và hoạt động học có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, thể hiện ở mối quan hệ tương tác giữa các thành tố: mục tiêu, nội dung, Phương pháp, hình thức, phương tiện và kết quả. Chú trọng mở rộng hoạt động dạy học hướng nội dung bằng cách tạo một môi trường, bối cảnh cụ thể để học sinh được vận dụng kiến thức, sử dụng kĩ năng và thể hiện thái độ của mình. 

       2. Các năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh thông qua môn Toán, Tiếng Việt, hoạt động ứng dụng, hoạt động đọc sách.

       - Môn Toán: Năng lực tư duy toán học; giải quyết vấn đề; giao tiếp toán họcsử dụng các công cụ, phương tiện học toán, ...

       - Môn tiếng Việt: Năng lực cốt lõi mà môn Tiếng Việt hình thành và phát triển cho học sinh là năng lực ngôn ngữ (năng lực sử dụng Tiếng Việt - 4 kĩ năng: Nghe- nói- đọc -viết)

       - Hoạt động ứng dụng gồm: Năng lực chung và Năng lực chuyên môn: hệ thống hoá kiến thức; phân tích tổng hợp kiến thức đã học vào cuộc sống thực tiễn; phát hiện các nội dung đã học được ứng dụng trong các vấn đề, lĩnh vực khác nhau; phát hiện các vấn đề trong thực tiễn và sử dụng kiến thức để giải thích và độc lập sáng tạo trong việc xử lí các vấn đề thực tiễn.

       3.Tầm quan trọng, nguyên tắc và cách thiết kế hoạt động ứng dụng:

       - Tầm quan trọng: Giúp học sinh: Sử dụng KT&KN đã học để giải quyết các vấn đề, nhiệm vụ trong thực tế; Khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo, tìm ra cái mới theo sự hiểu biết của mình; Tìm phương pháp giải quyết vấn đề và đưa ra những cách giải quyết vấn đề khác nhau; góp phần hình thành năng lực cho học sinh.

       - Nguyên tắc thiết kế hoạt động ứng dụng: Đảm bảo tính mục tiêu của chương trình; Đảm bảo tính chính xác, khoa học, hiện đại; Gần gũi với cuộc sống và kinh nghiệm của học sinh; Phát huy tính tích cực tìm tòi, vận dụng tối đa kiến thức đã học để giải quyết hiệu quả nhiệm vụ được đặt ra trong bài tập.

       - Quy trình thiết kế hoạt động ứng dụng:

          +Lựa chọn đơn vị kiến thức, bối cảnh thực tiễn có liên quan

          + Xác định mục tiêu giáo dục

  + Thiết kế bài tập theo mục tiêu

          4. Định hướng thiết kế dạy học môn Toán theo định hướng phát triểnnăng lực học sinh, gồm 5 bước:

          Bước 1: Tình huống xuất phát/câu hỏi nêu vấn đề. Đây là một tình huống do GV chủ động đưa ra như cách dẫn nhập vào bài học.

          Bước 2: Giúp HS bộc lộ ý tưởng ban đầu. Đây là bước quan trọng của quá trình dạy học theo hướng phát triển năng lực cho HS.

          Bước 3: Đề xuất phương án thực hành/giải quyết vấn đề. Từ ý tưởng ban đầu của HS, GV giúp HS đề xuất phương án đặt các câu hỏi giải quyết vấn đề.

          Bước 4: Tiến hành giải quyết vấn đề. Từ các phương án giải quyết vấn đề mà HS nêu ra, GV khéo léo nhận xét và gợi ý để HS lựa chọn phương án tiến hành.

          Bước 5: Kết luận, hợp thức hóa kiến thức. 

        Qua buổi tập huấn, đội ngủ CB- GV của cả 03 đơn vị đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong giai đoạn hiện nay; Hiểu biết sâu hơn về năng lực học sinh tiểu học và dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Bước đầu đã nắm được các kĩ năng cơ bản về tổ chức các hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh tiểu học. Sau khi được tập huấn, các nội dung này sẽ được vận dụng vào quá trình dạy học một cách có hiệu quả
Một số hình ảnh tại buổi tập huấn:
1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg

Nguyễn Thị Thúy Hằng

TRUNG TÂM GIÁO DỤC TRẺ KHUYẾT TẬT HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882126 - Email: ttgdtkt@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường
ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com