“Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tich cực”, thực hiện tốt nội dung cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành trong giai đoạn mới.
Hòa chung trong không khí chuẩn bị đón chào năm mới Mậu Tuất 2018,
kết thúc học kì I – năm học 2017 - 2018. Vào lúc 13 giờ 30 phút, ngày 5 tháng 1
năm 2018 tổ chuyên môn 3,4,5 Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật Lệ Thủy đã tiến
hành tổ chức sơ kết học kì I năm học 2017-2018 với nhiệm vụ trọng tâm đánh giá
lại những công việc đạt được và tìm ra những tồn tại còn mắc phải trong học kì I, để từ đó đưa ra những biện pháp tốt nhất cho học kì 2 nhằm thực hiện tốt
nhiệm vụ năm học.
Tham gia buổi
sơ kết có đầy đủ 7 thành viên trong tổ. Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đồng chí tổ
trưởng chuyên môn đã
thông qua bản sơ kết, nêu lên những thành tích và kết quả đạt được trong học kì
1 vừa qua với những điểm nhấn nổi bật như:
Năm học
2017- 2018 là năm học tiếp tục triển
khai thực hiện Nghị quyết số 29 -NQ/ TW
ngày 04 /11/ 2013 Hội nghị trung ương (khóa XI) về “ Đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục
& Đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. “Tiếp tục đẩy mạnh việc
học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cuộc vận động “
Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương
đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân
thiện, học sinh tich cực”, thực hiện tốt nội dung cuộc vận động và các phong trào thi đua của
ngành trong giai đoạn mới.
Tập trung
chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, điều chỉnh
nội dung dạy học và đánh giá , xếp loại theo TT22, phối kết hợp với TT 30 của
Bộ GD & ĐT phù hợp đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học; tăng cường giáo
dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống; đổi mới phương pháp dạy học; phù hợp với đặc điểm, đối tượng học sinh. Tăng
cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết
tật.
Đổi mới
mạnh mẽ công tác quản lý, chỉ đạo, bồi
dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học.
Giáo
viên trong tổ: Tổng số: 7
đ/c; Nữ : 3 đ/c;
Đảng viên: 3 đ/c; Trình
độ đào tạo: Đại học: 5 đồng chí - Cao đẳng: 2 đồng chí; Số giáo viên biên chế: 3 đ/c; Số giáo viên hợp đồng: 4 đ/c
Những thuận lợi và khó khăn cơ bản: Tổ được sự quan
tâm giúp đỡ, chỉ đạo của Chi bộ và Ban lãnh đạo trug tâm. Đã tạo mọi điều kiện
về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy - học. Đội ngũ giáo viên
của Tổ trẻ, có tay nghề khá vững vàng, có ý thức chăm lo đến chất lượng dạy học, luôn luôn có ý thức bồi dưỡng và tự bồi dưỡng tay nghề
trong chuyên môn cũng như trong công việc ứng dụng công nghệ thông tin. Có 7/7
đ/c thao tác được trên máy vi tính khá
thành thạo. Đặc biệt là trong khâu soạn bài trên máy, các tiết thao giảng. Tập
thể giáo viên của tổ có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, đã biết phối hợp
giúp đỡ học sinh ăn hàng ngày ở nhà ăn,
chấp hành tốt lịch trực tăng cường khu nội trú. Lich tăng cường trực bão, lũ,
ngày tết. Có 7 đ/c thực hiện lịch trực ngày 1buổi/ tuần và 3 đ/c trực đêm, trực ngày có đ/c Sơn, đ/c Thuận, đ/c
Hằng, đ/c Sương; trực đêm có đ/c Hậu, đ/c Linh, đ/c Nhung trực . Các đ/c trực
đều có trách nhiệm chăm lo cho học sinh của mình an toàn và vệ sinh sạch sẽ.
Trong kì I chưa có đ/c nào vi phạm, thả
ca trực của mình.
Những khó khăn: Đa
số phụ huynh chưa chăm lo về việc học tập của con em mình, tư tưởng trông
chờ, ỷ lại, giao khoán trắng cho giáo viên. Có gia đình đông con song chưa có ý
thức phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong việc đưa đón con mình đúng thời
gian quy định của trung tâm. Học sinh thiểu năng trí tuệ nặng, sức khoẻ yếu, chưa
có ý thức tự học. Học sinh học khó nhớ
lại mau quên, trong khi đó lượng kiến thức nhiều, mức độ tiến bộ rất hạn chế. Tổ có nhiều giáo viên hợp đồng, giáo
viên trẻ, dạy trẻ khuyết tật đang còn ít kinh nghiệm nên rất khó làm chất lượng. ( Hs tật nặng
ngày càng đông)…Đồng chí tổ trưởng cũng đã thay mặt
tổ triển khai phương hướng học kì II năm học 2017 -2018 như sau
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, học kì
2 này Tổ 3,4,5 cần phải thực hiện tốt một số nội dung sau:
Duy trì sỉ số 100%. Nâng cao tỉ lệ chuyên cần hằng ngày. Giáo
viên cần theo dõi thường xuyên trên bảng lớp, và trong sổ. Làm tốt công tác thông tin hai chiều với phụ huynh để nắm
được tình trạng sức khỏe của học sinh, ý thức học tập của từng em và tình hình
mưa gió để phụ huynh kịp thời đưa đón các em an toàn. Nhắc học sinh hạn chế
nghỉ học nếu bị đau ốm còn không phải đến trường học tập. Thăm hỏi động viên
một số gia đình học sinh khó khăn. Thực hiện nghiêm túc chương trình học kì II.
Tập trung nhiều hơn cho việc soạn bài trên máy.Mỗi một cá nhân giáo viên cần
chú trọng tự bồi dưỡng các kĩ năng dạy học mà mình cảm thấy còn hạn chế để đảm
bảo cho việc dạy học nhiều đối tượng cú kết quả cao. Giáo viên tận dụng
mọi thời gian trên lớp để phụ đạo học sinh tiếp thu chậm các kĩ năng như : Đọc
kĩ thuật, bảng cộng, trừ, nhân, chia. Nghiên cứu kĩ hướng dẫn đánh giá học sinh
khuyết tật và TT22 của BGD& ĐT.......
Đồng chí tổ
trưởng chốt lại một số ưu điểm và tồn tại của tổ nổi bật của tổ và biện pháp
khắc phục.
Buổi
sơ kết học kì I năm học 2017-2018 của tổ chuyên môn 3,4,5 khép lại trong không
khí vui vẻ, đầm ấm với tinh thần đoàn kết và mục tiêu phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm
vụ năm học của các thành viên trong tổ. Với những quyết tâm đó của các thành viên
trong tổ hy vọng sẽ đóng góp vào thành công chung của Trung tâm trong năm học
2017 -2018 này.
Một
số hình ảnh của buổi sơ kết