Thực hiện Công văn số 108/GDĐT – TH của phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy về việc hướng dẫn nghiên cứu Thông tư 01/2020/BGDĐT, SGK lớp 1 và CTGDPT 2018. Ngày 20 tháng 3 năm 2020 Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật Lệ Thủy tổ chức Hội nghị triển khai hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018.
Năm học 2020 – 2021, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được
áp dụng từ lớp 1, các năm tiếp theo sẽ áp dụng từ lớp 2 cho đến lớp 12. Mở đầu Hội nghị, đồng chí Giám đốc thông qua thông tư hướng dẫn
việc lựa chọn sách giáo khoa
trong cơ sở giáo dục phổ thông về 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 do nhà xuất bản
giáo dục Việt Nam phát hành gồm:
Bộ thứ nhất:
Kết nối tri thức với cuộc sống.
Bộ thứ hai: Chân
trời sáng tạo.
Bộ thứ ba: Vì sự
bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.
Bộ thứ tư: Cùng
học để phát triển năng lực.
Bộ thứ năm: Cánh
diều
Để thuận tiện cho
việc nghiên cứu nội dung sách giáo khoa lớp 1. Đồng chí Giám đốc đã tiến hành
chia các nhóm nghiên cứu. Cụ thể:
Nhóm 1:
Nghiên cứu SGK Toán, Tiếng việt gồm: Đ/c Hoàng Thị Huyên (Nhóm trưởng), đ/c
Nguyễn Thị Thúy Hằng, đ/c Trần Thị Phong Lan, đ/c Trần Thị Thu Hương.
Nhóm 2:
Nghiên cứu SGK Tự nhiên và xã hội, Đạo đức, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể
chất, Hoạt động trải nghiệm gồm: đ/c Nguyễn Văn Sơn (Nhóm trưởng), đ/c Hoàng
Thị Dương, đ/c Võ Thị Quỳnh Như, đ/c Lê Nữ Như Quỳnh, đ/c Nguyễn Thanh Tâm, đ/c
Nguyễn Văn Thuận, đ/c Trần Văn Bằng.
Trước đó, các
đ/c giáo viên đã tiến hành đọc sách, nghiên cứu và đưa ra những ưu điểm, tính khả thi khi triển khai thực hiện đổi mới
sách giáo khoa lớp 1 tại cơ sở. Tính phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của
địa phương của từng bộ sách, từng môn học. Tính phù hợp với điều kiện tổ chức
dạy và học tại trường của từng bộ sách, từng môn về: nội dung, điều kiện
CSVC-TBDH, đổi mới hình thức và PPDH, trình bày, thiết kế. Bên cạnh đó,
các tổ nghiên cứu đã chỉ ra những điểm khó khi triển khai thực hiện tại cơ sở
của từng bộ sách.
Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và thảo luận
tích cực các giáo viên cho rằng cả 5 bộ SGK có thiết kế mới mẻ, hấp dẫn về hình
thức, cấu trúc, kênh hình, kênh chữ đẹp, rõ ràng, phù hợp với đặc điểm tâm lý
lứa tuổi học sinh, đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Đặc biệt
5 bộ sách giáo khoa nêu trên có sự kết nối giữa kiến thức vớ cuộc sống góp phần
tích cực trong việc phát triển năng lực của học sinh trong quá trình học tập
trau dồi kiến thức. So với SGK chương trình hiện hành, chương trình mới có sự
kết hợp hài hòa 3 yếu tố: Kiến thức, phát triển năng lực và vận dụng vào thực
tiễn.
Trong
thời gian tới, CB - GV sẽ tiếp tục nghiên cứu để lựa chọn ra được một bộ sách
giáo khoa lớp 1 phù hợp với điều kiện thực tế để đưa vào giảng dạy trong năm
học 2020-2021 tại trung tâm đạt kết quả cao.
Một số hình ảnh trong hội nghị