Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể
Hội nghị!
Lời
đầu tiên tôi xin bày tỏ sự đồng tình cao với bản báo cáo Tổng kết năm học 2020-2021
và phương hướng nhiệm vụ năm học 2021-2022 đã được thông qua trước hội nghị của
đ/c giám đốc trung tâm .
Thưa toàn thể Hội nghị!
Như chúng ta
đã biết, nâng cao chất lượng dạy học cho những học sinh bình thường đã luôn là
điều trăn trở cho bản thân mỗi giáo viên trong quá trình giảng dạy. Với học
sinh khuyết tật dạng đa tật tại trung tâm ta thì việc nâng cao chất lượng dạy
học lại càng khó khăn hơn nhiều. Bởi lẽ các em học sinh đa tật ở đây chịu chiều
thiệt thòi về khiếm khuyết của thân thể, nhiều tật nặng, thường xuyên có những
hành vi bất thường, không làm chủ bản thân, khả năng tiếp thu kiến thức rất
chậm. Song không vì thế mà chúng ta lùi bước. Để giúp các em có thể chiếm lĩnh
kiến thức cơ bản nhất để các em không còn mặc cảm tự ti về bản thân, không còn
là gánh nặng của xã hội ai hết chúng ta là những người làm việc trong môi
trường giáo dục đặc biệt luôn luôn tìm mọi biện pháp để nâng cao chất
lượng dạy học cho các em HS.
Vì
vậy để nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh lớp 4,5 đa tật, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải
pháp sau:
Thứ nhất là: Tìm hiểu, nắm bắt tâm lí, sức khỏe, các
dạng tật và khả năng học tập của học sinh.
- Tổ chức khảo sát, phân loại đối
tượng học sinh ngay từ đầu năm học để nắm bắt được các dạng tật, đặc điểm về sức khỏe, tâm lí của từng em
trong lớp để có định hướng xây dựng KHGD cá nhân, tìm các biện pháp hỗ trợ dạy
học phù hợp với từng học sinh.
- Nắm được các năng
lực cụ thể cần hình thành đối với học sinh đa tật để phát triển năng lực tự
phục vụ, tự quản thông qua
các hoạt động học tập, từ đó mới góp phần đưa chất lượng dạy học đi lên.
Thứ hai là Xây dựng nề nếp tự quản, nề nếp học tập, nội quy lớp học.
Để lớp có được nề nếp tự quản , nề nếp học
tập thì ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng và hình thành cho học sinh thói
quen sau:
Tạo thói quen ra vào lớp đúng giờ, tự giác xếp
hàng. Hoạt động 15 phút đầu giờ nghiêm túc. Biết tự giác bảo vệ đồ dùng học tập
ngăn nắp gọn gàng. Trong giờ học phải nghiêm túc không đựơc nói chuyện riêng.Trong
lớp, chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài. Đi học đúng giờ quy
định và đi học đầy đủ. Phổ biến nội quy lớp học để các em chấp hành tốt các nội
quy của Trung tâm đề ra.
Thứ
ba là Tổ chức xây dựng KHGD cá nhân, kế
hoạch dạy học phù hợp đối tượng học sinh đa tật.
- Xây dựng kế
hoạch giáo dục cá nhân phù hợp với từng em, có các giải pháp thực hiện cụ thể.
- Tổ chức đánh
giá, nhận xét theo các kì và có các giải pháp điều chỉnh chưa hợp lý.
Thứ tư là Tổ chức xây dựng KHDH môn học, KH
bài học và tổ chức dạy học đảm bảo tính vừa sức cho HS đa tật.
- Từ đầu năm, GV nghiên cứu xây dựng nội dung
chương trình các môn học, tinh giản các nội dung kiến thức không cần thiết mà
chỉ để lại kiến thức cốt lõi dạy học cho HS.
- Khâu
soạn/giảng được cụ thể hóa từng đối tượng học sinh, giao việc vừa sức và có hỗ
trợ giáo viên kịp thời.
- Khi thực
hiện, chú ý tuyên dương động viên kịp thời
những điểm tiến bộ dù rất nhỏ để các em phấn khởi, có hứng thú tham gia học tập.
Thứ năm
là Phối hợp chặt chẽ với GV bộ môn, TPTĐ tổ chức các HĐNG thiết thực, bổ ích
cho học sinh.
- Ngay đầu
năm, GV cùng TPTĐ thảo luận, xây dựng nội dung chương trình HĐNG, và tổ chức
thực hiện có chất lượng (VD: Lễ KG năm học mới, Rằm Trung thu, Kỉ niệm ngày
18/4,…).
- Trong các
tiết học: luôn tạo không khí học tập thoải mái, luôn tạo cho các em hứng thú
trong học tập bằng cách tổ chức cho các em các phần khởi động nhẹ nhàng tạo
sự lôi cuốn học sinh bước vào tiết học,
tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi liên quan đến kiến thức vừa học được
nhằm giúp các em khắc sâu, củng cố,vận dụng được các kiến thức đã học.
Thứ sáu
là GV phối hợp với phụ huynh để hỗ trợ học sinh trong học tập và tham gia các
hoạt động khác.
- GVCN thường
xuyên trao đổi với phụ huynh về cách hỗ trợ, hướng dẫn các em học tập, khi tham
gia các hoạt động khác ở nhà (nhất trong thời gian HS tự học do dịch bệnh
Covid-19).
- Tổ chức kí
cam kết với phụ huynh để đảm bảo an toàn học tập ở nhà, đưa đón con em khi dạy
học trực tiếp.
Trên đây chỉ là một vài ý kiến tham luận nhỏ
của bản thân tôi. Rất mong nhận được sự trao đổi của các đồng chí, đồng nghiệp
để bản tham luận hoàn thiện hơn.
Cuối cùng xin
kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp./.