GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 25
Số lượt truy cập: 1173092
QUANG CÁO
THAM LUẬN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC HỌC SINH KHIẾM THÍNH 12/5/2021 4:13:16 PM

Kính thưa đoàn chủ tịch!

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa hội nghị!

      Trước tiên, tôi rất vinh dự và cảm ơn Đại hội đã trao cho tôi  cơ hội được trình bày những ý kiến của mình về công tác nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh khiếm thính, một trong những nhiệm vụ quan trọng của hoạt động chuyên môn.

     Trước khi trình bày phần tham luận của mình,  tôi xin bày tỏ sự đồng thuận cao với bản đánh giá tổng kết năm học 2020 - 2021 và phương hướng hoạt động của nhà trường trong năm học 2021- 2022.

      Sau đây, tôi xin đại diện tổ chuyên môn 1,2,3 trình bày một số kinh nghiệm về:“Nâng cao chất lượng dạy học học sinh lớp Khiếm thính”như sau:

 Như các đ/c đã biết dạy học học sinh bình thường đã khó nhưng đây lại là dạy học học sinh khiếm thính còn khó hơn. Mặc dù như vậy nhưng với lương tâm của một người giáo viên dạy học sinh đặc thù bản thân tôi đưa ra một số biện pháp sau;

       Một là, giáo viên  phải có vốn ngôn ngữ kí hiệu đúng chuần, phong phú.Muốn có vốn ngôn ngữ kí hiệu phong phú thì giáo viên phải tích cực học hỏi bằng nhiều cách như: tham gia câu lạc bộ ngôn ngữ kí hiệu, mượn giáo trình khiếm thính ở thư viện, học qua kênh vtv2,…

      Hai là, nắm rõ đặc điểm tâm sinh lí của học sinh khiếm thính. Học sinh khiếm thính hay mặc cảm, khả năng chú ý thấp,…

      Ba là, phải có nhiệt huyết cháy bổng, luôn luôn có niềm đam mê và mong muốn chắp cánh ước mơ cho học sinh khiếm thính.

     Bốn là, giáo viên luôn nhận thức được rằng:  học sinh khiếm thính làm nồng cốt chất lượng giáo dục của tổ nói riêng, toàn trường nói chung.

     Năm là, tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân sát với đối tượng học sinh khiếm thính.

      - Phân loại mức độ nghe nói của học sinh( thông qua kết quả đo thính lực của các em,thông qua thực tế giao tiếp hàng ngày )

      - Tổ chức khảo sát đầu năm để nắm bắt chất lượng đầu vào từng  em để giáo viên có giải pháp giúp đỡ, phụ đạo cho phù hợp.

      Sáu là, thực hiện đổi mới từ khâu soạn, giảng, đánh giá học sinh theo chương trình sách giáo khoa mới.

      - Soạn bài theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh ( đổi mới từ mục tiêu, phương pháp, kĩ thuật đánh giá)

    - Lên lớp giáo viên chú trọng từ việc bố trí chỗ ngồi đảm bảo phù hợp với đặc điểm thính lực của từng em.

       + Linh hoạt trong các hoạt động học, đưa các trò chơi có nội dung học tập vào các tiết dạy nhằm mục đích gây sự hứng thú cho học sinh trong giờ học.

       + Giáo viên sử dụng ngôn ngữ kí hiệu kèm hình ảnh minh họa để cung cấp vốn từ cho hs.

       + Giáo viên phải biết sử dụng kết hợp ngôn ngữ kí hiệu và khẩu hình miệng trong quá trình dạy.

    - Đánh giá: tổ chức đánh giá một cách linh hoạt chú trọng việc cho học sinh đánh giá lẫn nhau. Bên cạnh đó giáo viên phải thực hiện tốt việc đánh giá sự tiến bộ của học sinh theo KHCN.

  Bảy là: Phối hợp với Đội TNTP Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động, sân chơi để học sinh tham gia giao tiếp bằng ngôn ngữ kí hiệu: tổ chức ngày trung thu, ngày người khuyết tật Việt Nam

18/4…

Tám là: Làm tốt công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng cho giáo viên dạy lớp khiêm thính.

      Để thực hiện tốt các giải pháp trên, sau đây tổ chuyên môn 1,2,3 xin kiến nghị, đề xuất các nội dung sau:

* Đối với lãnh đạo trung tâm:       

- Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về dạy học cho học sinh khiếm thính.

- Duy trì câu lạc bộ NNKH

- Tổ chức chuyên đề dạy học sinh khiếm thính.

- Có kế hoạch mua sắm, bổ sung các thiết bị dạy học cho học sinh khiếm thính.

* Đối với phụ huynh:

- Tích cực tham gia học ở câu lạc bộ ngôn ngữ kí hiệu để có vốn từ nhằm hổ trợ học sinh trong học tập.

- Quan tâm đưa đón học sinh đi học chuyên cần, an toàn.

- Mua sắm đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh

- Đảm bảo thông tin liên lạc 2 chiều để nắm bắt kịp thời tình hình học sinh.

    Trên đây là một số kinh nghiệm của tổ khi tham gia dạy học sinh khiếm thính. Xin cám ơn các đ/c đã lắng nghe, mong các đ/c góp ý thêm để tham luận được đầy  đủ . Chúc các đ/c sức khỏe. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!

Hoàng Thị Dương

TRUNG TÂM GIÁO DỤC TRẺ KHUYẾT TẬT HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882126 - Email: ttgdtkt@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường
ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com