GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 26
Số lượt truy cập: 1173092
QUANG CÁO
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN VỚI CHỦ ĐỀ : NGHIÊN CỨU BÀI HỌC"DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 2 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH." 12/11/2021 10:23:35 AM
Thực hiện Công văn số 1562/SGDĐT-GDTH ngày 07/9/2020 hướng dẫn các đơn vị về nội dung và cách thức sinh hoạt chuyên môn. Trên cơ sở đó, các đơn vị chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo 04 bước đã được hướng dẫn. Chiều ngày 10/12/2021, Chuyên môn Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật Lệ Thủy đã tổ thảo giảng dự giờ với chuyên đề dạy học môn toán lớp 2 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Thành phần làm việc gồm có đồng chí Nguyễn Thị Bích Phương cán bộ quản lí (Phó giám đốc, phụ trách chuyên môn), đồng chí Nguyễn Thị Hồng Minh cán bộ quản lí (Phó giám đốc, phụ trách hành chính)và tất cả các đồng chí giáo viên của trung tâm. Với tinh thần giúp đội ngũ giáo viên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dạy học theo định hướngPhát triển phẩm chất, năng lực học sinh .” Trung tâm  đã  định hướng cho  tổ chuyên môn dự giờ 1 tiết: Toán lớp 2, do cô Hoàng Thị Huyên dạy minh họa.

Sau khi dự giờ đồng chí phó giám đốc ( phụ trách chuyên môn), GV trong tổ cùng trao đổi, chia sẻ tiết dạy. Tại đây, các thầy cô giáo chia sẻ những ý tưởng mới, những cảm nhận của mình qua giờ học. Người dự giờ đưa ra các ý kiến nhận xét, góp ý giờ dạy theo tinh thần trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng; tập trung vào phân tích các hoạt động của học sinh và tìm ra nguyên nhân, không đánh giá, xếp loại người dạy mà coi đó là bài học chung để mỗi GV tự rút kinh nghiệm.

    Đồng chí Bích Phương  là người điều hành, thảo luận  tiết dạy. Tất cả luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, không áp đặt ý kiến của mình hoặc của một nhóm người đối với người dạy. Người điều hành gợi ý những nội dung cần thu hoạch sau mỗi tiết dạy đó là: những khó khăn của học sinh (HS) khuyết tật  gặp phải trong giờ học là gì? Những biểu hiện cụ thể của HS như: vẻ mặt, thái độ, hoạt động, sản phẩm HS làm bài nói lên điều gì?... Nguyên nhân dẫn đến những khó khăn của HS là gì và những giải pháp khắc phục những khó khăn đó. Bài học có gì mới, sáng tạo, điều này được thể hiện qua kết quả học tập của HS như thế nào? Các nội dung, hoạt động học tập có phù hợp với khả năng nhận thức của HS không? HS được quan tâm/ hỗ trợ như thế nào? HS có cơ hội liên hệ kiến thức đã biết để hình thành kiến thức mới như thế nào? Các em có cơ hội giúp đỡ nhau trong học tập không?... Tất cả những câu hỏi được người điều hành gợi ý để người dự giờ cùng trao đổi.

Tổ chức SHCM tạo cơ hội học tập cho mọi học sinh, bảo đảm cơ hội học tập cho mọi giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ. SHCM còn là nơi, tại đó giáo viên được học tập lý thuyết thông qua thực hành để giải quyết các vấn đề thực tế họ gặp phải, giáo viên được học từ các đồng nghiệp của mình.

      Tham dự và chủ trì đồng chí Phương  đã phát biểu chỉ đạo và tư vấn sâu sắc cho các giáo viên trong công tác tổ chức SHCM mới: Cách chuẩn bị bài dạy minh họa; cách tiến hành bài dạy minh họa và dự giờ; cách thảo luận, chia sẻ tiết dạy; việc áp dụng các bài học sau SHCM vào hoạt động giảng dạy hàng ngày. Xem SHCM là các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ  GV trong trường. Đặc biệt trong thực hiện theo phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, đổi mới nâng cao chất lượng SHCM, giao quyền  cho tổ chuyên môn trong các hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. SHCM phương pháp dạy học phát triển năng lực cho học sinh, tại đây tổ trở thành cộng đồng học tập, luôn luôn học hỏi và tôn trọng nhau. SHCM  sẽ làm thay đổi GV, GV sẽ trở nên những người luôn luôn học hỏi suy ngẫm về việc học của HS, hiểu HS, sẵn sàng học từ đồng nghiệp. Khi GV thay đổi, họ tạo nên sự thay đổi trong các hoạt động dạy học hàng ngày, quan tâm đến việc học của HS thay vì quan tâm đến việc thực hiện hết chương trình, quan tâm đến việc làm thế nào để HS hiểu bài thay vì cố gắng dạy hết nội dung bài học dù HS có hiểu hay không. Sự thay đổi này của GV sẽ làm cho việc học của HS thay đổi, các em sẽ hiểu bài, sẽ được học những gì có ý nghĩa, quan hệ giữa các em sẽ tương tự quan hệ giữa các thầy cô giáo, là mối quan hệ cộng tác trong học tập. Điều này sẽ nâng cao chất lượng học tập tại các nhà trường.

      Qua buổi SHCM, Tổ đã nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng dạy học theo phương pháp phát triển  phẩm chất, năng lực cho học sinh. Vì vậy, yêu cầu các giáo viên trong tổ xem đây là một trong những hoạt động bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học.

    Trong thời gian tới, Tổ tiếp tục công tác dự giờ, SHCM tiếp tục tư vấn, hỗ trợ cho các đồng chí giáo viên trong công tác dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong toàn tổ.

(Một số hình ảnh về dự giờ, sinh hoạt chuyên môn )


6.jpg


7.jpg


8.jpg


9.jpg

Hoàng Thị Dương

TRUNG TÂM GIÁO DỤC TRẺ KHUYẾT TẬT HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882126 - Email: ttgdtkt@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường
ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com