Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGD&ĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; Công văn số 900/GD&ĐT- TH ngày 24/9/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021- 2022; Công văn số 960/GD-TH ngày 29/10/2021 về việc hướng dẫn kế hoạch SHCM và HĐ tư vấn cấp TH năm học 2021-2022;
Theo kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm, chiều ngày
30 tháng 3 năm 2022, Chuyên môn cụm I tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn tháng 3
đợt 2 với chuyên đề: Dạy
học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
Mục tiêu của buổi sinh
hoạt là thống nhất nội dung chỉ
đạo về sinh hoạt chuyên môn; Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
cho đội ngũ giáo viên để thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học nhằm
phát triển phẩm chất năng lực học sinh; xây dựng môi trường thân thiện, tích
cực, tự học; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở các trường có học sinh
tiểu học. Đồng thời buổi sinh hoạt sẽ tạo cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập
kinh nghiệm quản lý, giảng dạy cho cán bộ quản lý và giáo viên trong cụm chuyên
môn.
Tham gia và chỉ đạo
buổi sinh hoạt có đồng chí Lê Ngọc Thành – Phó Trưởng phòng giáo dục - phụ trách bậc học ; và sự có mặt đông đủ các đ/c CBQL và giáo viên phụ
trách phân môn của cụm trường, Giáo viên dạy Toán, Tiếng Việt lớp 5
thuộc các trường Cụm I.
Sau khi nghe đ/c Đoàn Thị Thanh
Bình - HT trường TH số 1 An Thủy – cụm trưởng cụm I khai mạc buổi sinh hoạt chuyên môn , cũng như thông qua kế hoạch của buổi sinh hoạt cũng như một số
vấn đề cần lưu ý khi tham gia dự giờ các tiết dạy minh họa.
Tiếp nối toàn thể CBQL, GV trong cụm đã tham gia dự giờ tiết dạy
minh họa do cô
giáo Trần Thị Ngân – GV trường TH số 2 An
Thủy thể hiện qua tiết Toán lớp 5 (Bài: Ôn tập về số đo thể tích (tiết 2)
Sau thời gian dự giờ, dưới sự điều hành của đ/c Phạm
Thị Lệ Hằng- TH trường tiểu học số 2 kiến Giang
đã chỉ đạo việc nhận xét, góp ý tiết dạy cũng như thống nhất các
phương pháp và hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực phẩm chất học
sinh. Các đ/c trong HĐCM và giáo viên của các đơn vị
trong cụm đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ tập trung vào các nội dung như:
Quan sát việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; Sự tích cực của học sinh
trong trình bày, trao đổi, thảo luận; Các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích học
sinh tự học, hợp tác; Tương tác giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên;
Các bài tập vận dụng có nội dung thực tế gần gũi, hữu ích với học sinh. Hoạt động này đã thu hút được sự tham gia tích
cực, hào hứng của cán bộ quản lí và giáo viên, tạo nên không khí chia sẻ kinh
nghiệm, trao đổi chuyên môn rất sôi nổi, thân thiện và hiệu quả cao.
Phát biểu
chỉ đạo tại buổi sinh hoạt, đồng
chí Lê Ngọc Thành – Phó trưởng phòng GD-ĐT đã ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo của
cụm, của đơn vị và giáo viên thể hiện tiết dạy chuyên đề. Đồng chí
nhấn mạnh về ý nghĩa, vai trò và các bài học kinh nghiệm rút ra qua các buổi
sinh hoạt chuyên môn cấp cụm.
Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng
chí Đoàn Thị Thanh Bình đã có những kết luận chung trong
việc xây dựng kế hoạch cũng như tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất năng
lực học sinh. Đó là việc nghiên cứu bài dạy bắt đầu từ xây dựng mục
tiêu (HS
đạt được năng lực, phẩm chất gì qua tiết học),
sau đó là việc xây dựng kế hoạch dạy học để đạt được các mục tiêu đề ra. Thông
qua qua trình dạy học để điều chỉnh sau bài dạy một cách hợp lí hơn…
Buổi sinh hoạt chuyên môn cấp
cụm triển khai chuyên đề: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực
và phẩm chất cho học sinh mang lại nhiều hiệu quả và ý nghĩa thiết
thực trong công tác dạy và học của các đơn vị trường trong cụm, tạo ra cơ hội cho các giáo viên trong cụm có điều kiện
được trao đổi, thảo luận những băn khoăn, trăn trở, vướng mắc trong quá trình
dạy học.
Qua buổi sinh hoạt này, các thầy cô
giáo có thêm nhiều kinh nghiệm, bài học quý báu và vận dụng nó trong các tiết
dạy tùy vào điều kiện thực tế của đơn vị mình để nâng cao chất lượng dạy học,
góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm học mà ngành học đề ra.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI SINH HOẠT